
"Turbo" (viết tắt của Turbocharger) là một thiết bị tăng áp cho động cơ, giúp tăng công suất và hiệu quả hoạt động bằng cách sử dụng khí thải để quay một tuabin, qua đó nén thêm không khí vào buồng đốt động cơ, cho phép đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn mà không cần tăng dung tích xi-lanh. Nguyên lý hoạt động: Sử dụng khí thải: Dòng khí thải sau khi ra khỏi động cơ sẽ đi qua tuabin của bộ turbo. Quay tuabin: Khí thải làm quay cánh quạt của tuabin. Nén khí nạp: Tuabin và cánh bơm được kết nối với nhau bằng một trục. Khi tuabin quay, cánh bơm cũng quay theo, hút không khí sạch và nén nó lại. Nạp vào buồng đốt: Không khí đã được nén này sẽ được đưa vào buồng đốt, giúp động cơ đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Lợi ích của động cơ turbo: Tăng công suất: Turbo giúp động cơ mạnh mẽ hơn, tăng công suất từ 20% đến 40% so với động cơ hút khí tự nhiên mà không cần tăng dung tích xi-lanh. Tiết kiệm nhiên liệu: Tối ưu hóa việc đốt cháy, giảm lãng phí nhiên liệu. Giảm khí thải: Động cơ đốt cháy sạch hơn, giảm lượng khí thải gây ô nhiễm. Cấu tạo chính: Bộ turbo tăng áp bao gồm hai phần chính là tuabin và bộ nén (bơm), được kết nối với nhau qua một trục.